Mẹo để phân biệt được rõ giữa 8 loại giấy với nhau

Giấy dùng cho từng lĩnh vực, công việc có những tính chất, đặc điểm như thế nào và sử dụng ra sao cho hợp lý? Với nhiều loại giấy như vậy thì chúng ta có thể dựa trên những điều nào để phân biệt chúng với nhau? Từ sách, tài liệu học tập, tin quảng cáo,... đều ít nhiều cần có giấy để truyền đạt thông tin. Chúng ta có thể tìm hiểu về những tác dụng, vai trò của giấy trong cuộc sống cũng như phân biệt các loại của nó trong bài viết dưới đây.
 
Phân loại và công dụng của những loại giấy phổ biến trên thị trường : Bristol là một loại giấy cứng, hơi bóng và bám mực tốt vừa phải. Chính những điều này giúp chúng có thể tạo ra các hình in offset đẹp và thường được ứng dụng vào việc làm mặt ngoài cửa những chiếc hộp hộp xà bông, mỹ phẩm, dược phẩm, bìa sơ mi, brochure, tờ rơi, poster, card, thiệp cưới, chúc mừng,... Giấy Ivory thường sẽ được dùng làm mặt trong của sản phẩm. Với nhiều đặc điểm tương tự như giấy Bristol, thậm chí khi xét về độ cứng và dày thì Ivory còn cao hơn, nên nó cũng thường được ứng dụng cho in ấn quảng cáo, làm bao bì, vỏ hộp, vỏ hồ sơ,... Khi có chứng chỉ an toàn, giấy Ivory còn có thể dừng để đựng thực phẩm, đồ ăn nhanh.
Couche Matt là một trong những phân loại của giấy Couche. Loại này thì có độ cứng tương tự bản gốc, nhưng tính art và mềm mại cao hơn. Ngoài ra, nhờ bề mặt mịn và mờ nên những hình ảnh này dịu hơn với mắt, tránh tình trạng mỏi hay nhìn chói. Điều khách biệt ở đây chính là nếu như Couche chỉ có thể dùng để in thì loại Couche Matt này còn có thể viết được trên mọi loại mực và bề mặt.
 
Giấy Crystal là một loại giấy có hai mặt khác nhau, một bóng và một nhám. Loại giấy này khi in mực không bị nhòe và độ vênh giấy cũng rất ít.
 
Ảnh hưởng của chất liệu giấy tới hiệu quả in : Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng in của hình ảnh, trong đó trực tiếp nhất chính là bề mặt giấy. Việc cán mờ, bóng hay phủ lớp UV cũng tăng hoặc giảm hiệu quả mực in. Có lẽ chúng ta đã chẳng còn gì xa lạ với sự hiện diện của những tờ giấy trong cuộc sống. Đây thực sự là một vấn đề khá nan giải khi mà các thiết bị điện tử dần phát triển và có nhiều cải tiến cũng như tính tiện lợi cao hơn khi so sánh với sách báo.
 
>>> Xem thêm : báo giá giấy a4 - 4 điểm khác nhau cơ bản giữa các loại giấy khác nhau hiện nay